CHÍNH SÁCH THUẾ TỪ EVFTA DÀNH CHO Ô TÔ, LINH KIỆN PHỤ TÙNG Ô TÔ VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT CHO CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT, KINH DOANH MẶT HÀNG NÀY CỦA VIỆT NAM

0
1060

Nguyễn Hải Nam, Hoàng Thanh Trúc, Lê Thùy Duyên, Nguyễn Hoàng Quân
Sinh viên K59 Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Huyền Phương, Nguyễn Minh Phương
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Thị trường phương tiện vận tải, phụ tùng nói chung và ô tô, linh kiện phụ tùng nói riêng tại Việt Nam được đánh giá là thị trường có tiềm năng phát triển mạnh. Thị trường xe hơi tại đây tương đối nhỏ, nhưng phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, đặc biệt là trong những năm gần đây, và bên cạnh đó, Việt Nam có thể đáp ứng được nguồn nhân lực dồi dào làm việc trong các nhà máy với mức chi phí thấp. Những lí do trên giải thích cho việc ngoài các doanh nghiệp nội địa đang tích cực phát triển thị trường này, Việt Nam cũng thu hút được các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư và sản xuất tại đây, bao gồm cả các doanh nghiệp đến từ Liên minh Châu Âu (EU). Kể từ khi hiệp định EVFTA bắt đầu đàm phán kí kết và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, nhìn chung việc xuất nhập khẩu các mặt hàng này giữa EU và Việt Nam còn mạnh mẽ hơn. Việc thực hiện nghiên cứu này xuất phát từ những lí do chính. Thứ nhất, nghiên cứu những nội dung chính về cam kết thuế xuất nhập khẩu giữa 2 bên Việt Nam và EU. Thứ hai, phân tích những tác động bước đầu của hiệp định đối với thương mại ô tô, linh kiện phụ tùng Việt Nam-EU. Thứ ba, nêu ra cơ hội, thách thức, nêu ý kiến đề xuất để những doanh nghiệp sản xuất ô tô, linh kiện phụ tùng ô tô trong nước phát triển.

Từ khóa: EVFTA, ô tô và linh kiện phụ tùng, cam kết thuế xuất nhập khẩu, tác động bước đầu, đề xuất.

Abstract

Inherently, the vehicle and accessories market in general, the cars and components market in particular in Vietnam are considered markets with high economic development opportunities. The car market is relatively small; however, it is the fastest growing in Southeast Asia, especially in recent years, moreover, Vietnam can meet the needs for labour with an abundant amount of human resources working in factories, not to mention, with low cost. The above-mentioned reasons accounts for the outside domestic enterprises that is actively developing this market, and why Vietnam also attracts foreign enterprises to invest and produce, including investors originating from the EU. Ever since the EVFTA agreement took place and effect (August 1, 2020), the exchange of commodities between the EU and Vietnam has become stronger than ever. As a result, the initiation of this research stems from some motives. Firstly, to study the main contents of the import and export tax agreements between Vietnam and the EU. Secondly, to analyze the initial impacts of the agreement on trade in automobiles and spare parts between Vietnam and the EU. Lastly, to create opportunities, recognize possible challenges as well as give proposals for domestic enterprises producing automobiles, auto parts and accessories to further improve their profits.

Keywords: EVFTA, cars and components, import and export tax agreements, initial impacts, proposals.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments