VAI TRÒ CỦA GIỚI TỚI KHẢ NĂNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP: NGHIÊN CỨU SO SÁNH GIỮA CÁC NƯỚC CÓ VĂN HÓA NAM QUYỀN VÀ NỮ QUYỀN

0
465

Nguyễn Thị Ngoan, Phạm Thị Thu Trang, Hoàng Thu Thủy
Sinh viên K58 Quản trị kinh doanh quốc tế – Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Hoàng Quốc Đạt
Sinh viên K58 Kinh doanh quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Đỗ Ngọc Anh
Sinh viên K57 CTTT Quản trị Kinh doanh – Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Hạnh
Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Mục đích của bài nghiên cứu này là phân tích vai trò của giới tính tới hoạt động huy động vốn cho các dự án khởi nghiệp dựa vào các kết quả nghiên cứu đã có tại Việt Nam và trên thế giới. Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn nhằm thu thập, phân tích thông tin và đưa ra kết luận về sự khác biệt trong nguồn vốn huy động được giữa nam giới và nữ giới khi huy động vốn, đặc biệt trong bối cảnh các nước có văn hoá nam quyền và nữ quyền. Từ đó, bài nghiên cứu phát hiện xu hướng những doanh nghiệp khởi nghiệp có nữ giới là người sáng lập thường nhận được lượng vốn huy động ít hơn doanh nghiệp có nam giới điều hành và các nhà sáng lập nữ ít có khả năng nhận được một khoản vốn đầu tư tương xứng với dự án bởi thiên kiến về giới của các nhà đầu tư ảnh hưởng tới quyết định đánh giá các doanh nghiệp.

Từ khóa: Tài trợ khởi nghiệp, giới, vốn con người, lý thuyết khởi nghiệp, văn hóa nam quyền & nữ quyền

Abstract

The purpose of this paper is to analyze the role of gender in capital fundings of start-ups based on previous studies in the world and in Vietnam. In this article, desk research is used to gather, analyze information and conclude to illustrate the gap between men and women when doing fundraising for entrepreneurship. Research results show that women-owned start-ups raise less capital than men-owned ones and female founders are less likely to expect to receive a fair amount of capital as gender-based attitudes affect investors’ decisions when assessing a start-up.

Keywords: Startup financing, gender, human capital, entrepreneurship theory, masculine & feminine cultures.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments