GIỚI THIỆU BÀI VIẾT TRÊN WORKING PAPER SERIES: PHÂN TÍCH HÀNH VI NGƯỜI DÙNG VỀ VIỆC SỬ DỤNG VÍ ĐIỆN TỬ TẠI HÀ NỘI

0
620

Thời đại công nghệ số 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam và khái niệm “Thương mại điện tử” đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người. Không thể phủ nhận rằng việc mua sắm  trực tuyến rất phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của một bộ phận lớn người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Đi cùng với tiện ích này là các phương tiện thanh toán trực tuyến, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với phương thức thanh toán truyền thống.

Thị trường thanh toán điện tử đã không ngừng lớn mạnh trong những năm gần đây, từ Paypal, mobile/Internet banking cho đến ví điện tử. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người sử dụng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác giao dịch mà không phải di chuyển hay dùng tiền mặt. Nhận thấy sự tiện lợi của ví điện tử, nhiều người đã dần chuyển từ hình thức giao dịch bằng tiền mặt hay thẻ ngân hàng sang sử dụng công cụ này để thanh toán. Vì vậy, ví điện tử không chỉ liên kết với các sàn giao dịch thương mại như Shopee hay Lazada mà còn được phổ biến ở các địa điểm dịch vụ công cộng như nhà hàng, cửa hàng quần áo,…

Tuy vậy, số lượng nghiên cứu về ví điện tử cùng với hành vi của người dùng hiện nay không nhiều. Do đó, để cung cấp thêm một góc nhìn sâu hơn về chủ đề này, Đặng Phương Chi – sinh viên K56 Kế toán kiểm toán – Khoa Kế toán kiểm toán, trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu “Phân tích hành vi người dùng về việc sử dụng ví điện tử tại Hà Nội”, phân tích dữ liệu thông qua phần mềm SPSS. 

Kính mời bạn đọc khám phá bài nghiên cứu thông qua phần tóm tắt và link dẫn phía dưới!

Tóm tắt:

Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghệ tài chính – fintech ở Việt Nam được thúc đẩy khá mạnh mẽ nhờ vào sự ủng hộ của chính phủ về một xã hội không dung tiền mặt, và sự phổ biến rộng rãi của điện thoại thông minh. Một trong những yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng này là công nghệ ví điện tử. Bài nghiên cứu này được thực hiện nhằm giúp những công ty ví điện tử tìm ra được những khoảng trống giữa nhu cầu của người dung và sản phẩm của họ, từ đó tạo ra sự thay đổi cần thiết. Bài nghiên cứu thu thập ý kiến của 152 người dùng tại Hà Nội bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện và phương pháp chọn mẫu tích lũy nhanh. Các giả định sẽ được kiểm chứng bằng phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính qua phần mềm SPSS. Kết quả nghiên cứu cho thấy những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ví điện tử bao gồm: nhận thức về sự hữu dụng, sự dễ sử dụng, sự tin cậy, chi phí và khuyến mãi.

Từ khóa: ví điện tử, sử dụng, hành vi, ý định sử dụng

Link bài viết đầy đủ: Link 

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments