GIỚI THIỆU BÀI VIẾT TRÊN WORKING PAPER SERIES: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI TÌNH TRẠNG NGHIỆN MẠNG XÃ HỘI Ở NGƯỜI DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

0
658

Cùng với sự phát triển nhanh chóng như vũ bão của công nghệ, nhu cầu lưu truyền và tiếp nhận thông tin đang ngày một tăng cao; các phương tiện truyền thông xã hội không ngừng được cải tiến để nâng cao chất lượng sử dụng cho người dùng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh với kích thước ngang một bàn tay, người dùng đã có thể tiếp cận những thông tin cách mình cả vạn dặm thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Không thể phủ nhận những ích lợi to lớn mà mạng xã hội mang lại cho con người. Tuy nhiên, việc lạm dụng mạng xã hội cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Khi sử dụng mạng xã hội quá nhiều, không gian mạng “ảo” sẽ gây ra những mối hiểm họa  khôn lường. Bên cạnh những vấn đề sức khoẻ như đau lưng, đau cổ hay các bệnh lý về mắt, người nghiện mạng xã hội có nguy cơ đối mặt với việc bị thế giới “ảo” chi phối cuộc sống “thực”, ví dụ như việc bị bắt nạt “ảo” hay nảy sinh tâm lý so sánh, ghen tị với người khác. 

Nghiện mạng xã hội đã gây ra những tác hại nghiêm trọng đến một bộ phận người dùng và được coi là một “căn bệnh” trong thời đại công nghệ. Vậy đâu là những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình trạng nghiện mạng xã hội, đặc biệt là ở khu vực phát triển như thành phố Hà Nội?

Để cung cấp thêm thông tin về vấn đề này, Trần Phương Linh, Đặng Việt Hùng – sinh viên K58 CTTT Quản trị kinh doanh – Khoa Quản trị kinh doanh, Vũ Bảo Anh – sinh viên K58 Luật thương mại quốc tế – Khoa Luật, Nguyễn Thị Yến Nhi – sinh viên K58 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội và Hà Minh Đức – sinh viên K61 Khoa học dữ liệu trong kinh tế và Kinh doanh – Khoa Toán kinh tế, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội đã thực hiện đề tài Các yếu tố ảnh hưởng tới tình trạng nghiện mạng xã hội ở người dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội” . Bạn đọc có hứng thú tìm hiểu vui lòng xem phần tóm tắt và link bài viết đầy đủ được tổng hợp phía dưới!

Tóm tắt:

Trong khoảng một thập kỷ gần đây, các phương tiện truyền thông xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt ở Việt Nam. Cùng với đó, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, tình trạng nghiện mạng xã hội đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Xuất phát từ thực tiễn này, Trần Phương Linh, Đặng Việt Hùng – sinh viên K58 CTTT Quản trị kinh doanh – Khoa Quản trị kinh doanh, Vũ Bảo Anh – sinh viên K58 Luật thương mại quốc tế – Khoa Luật, Nguyễn Thị Yến Nhi – sinh viên K58 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội và Hà Minh Đức – sinh viên K61 Khoa học dữ liệu trong kinh tế và Kinh doanh – Khoa Toán kinh tế, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội đã thực hiện đề tài Các yếu tố ảnh hưởng tới tình trạng nghiện mạng xã hội ở người dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. 

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng thang đo nghiện mạng xã hội và tiến hành khảo sát 254 người dùng trên địa bàn Hà Nội, qua đó kiểm định và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố nghiên cứu. Kết quả cho thấy thời lượng và hành vi sử dụng mạng xã hội của người dùng chịu tác động lớn bởi các nhân tố đến từ phương tiện truyền thông xã hội. Nhận thức được vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp thực tiễn, khoa học trong việc sử dụng mạng xã hội nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ tình trạng nghiện mạng xã hội.

Từ khóa: Mạng xã hội, nghiện mạng xã hội, nghiện hành vi.

Link bài viết: Link

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments