GIỚI THIỆU BÀI VIẾT TRÊN WORKING PAPER SERIES: XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP TẠI VIỆT NAM

0
477

Vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ của lĩnh vực khởi nghiệp. Nhờ có những điều kiện thuận lợi như sự hỗ trợ kịp thời của chính phủ và sự quan tâm đến từ các quỹ đầu tư/nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tìm được cơ hội phát triển. Chính vì vậy, trào lưu khởi nghiệp tại Việt Nam đã xuất hiện và ngày càng được quan tâm trong những năm gần đây. Trong bối cảnh quốc gia đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới, khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tăng trưởng đáng kể cho nền kinh tế cũng như đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, cũng chính vì hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ đến từ trong và ngoài nước, đồng thời phải đối diện với sức ép đến từ các doanh nghiệp lớn và lâu đời. Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải không ngừng sáng tạo trong hoạt động kinh doanh, tìm ra những đặc điểm khác biệt tạo nên sức hút cho sản phẩm của mình. Điều cốt lõi để tạo ra yếu tố sáng tạo trong kinh doanh là xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, bởi một thương hiệu mạnh giúp cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp và khám phá ra điểm đặc biệt của sản phẩm đó, từ đó tạo ra sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trên thị trường . Vì vậy, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là ở một thị trường sôi động như Việt Nam.

Để cung cấp một cái nhìn khách quan và mới mẻ về vấn đề này, Đỗ Hà Thắm – sinh viên K56 Quản trị kinh doanh – Khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội đã thực hiện đề tài “Xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam”, tập trung tìm hiểu việc phát triển và xây dựng thương hiệu của 118 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam cùng với 3 điển hình nghiên cứu khác nhau.

Bạn đọc có nhu cầu khám phá bài nghiên cứu vui lòng đọc phần tóm tắt và link bài viết đầy đủ được đính kèm phía dưới!

Tóm tắt:

Để cung cấp một cái nhìn khách quan và mới mẻ về việc xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu gồm Đỗ Hà Thắm – sinh viên K56 Quản trị kinh doanh – Khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội đã thực hiện đề tài “Xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam”, tập trung tìm hiểu việc phát triển và xây dựng thương hiệu của 118 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam cùng với 3 điển hình nghiên cứu khác nhau.

Bài viết tập trung nghiên cứu thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. Dựa trên khảo sát thực tế kết hợp với những cơ sở lý luận về thương hiệu, nghiên cứu đã tìm hiểu thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của 118 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam cùng với 3 điển hình nghiên cứu là điện tử MoMo, Sàn thương mại điện tử Tiki, Chuỗi cửa hàng dịch vụ cầm đồ F88. Kết hợp các phương pháp trên, nhóm tác giả đã tìm hiểu được thực trạng các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam, cụ thể như sau: các doanh nghiệp đã có sự đa dạng về loại hình doanh nghiệp, về quy mô, về doanh thu trung bình năm, thời gian hoạt động và ngành nghề kinh doanh. Việc phân tích các điển hình đã xác định được tình hình thực tế của chiến lược xây dựng tầm nhìn thương hiệu, định vị thương hiệu, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, các hoạt động truyền thông thương hiệu, tiếp thị giới thiệu (Referral Marketing), quảng cáo, quan hệ công chúng tại các doanh nghiệp. Từ đó, một số kiến nghị được đề xuất nhằm cải thiện vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.

Từ khóa: Xây dựng, phát triển, thương hiệu, khởi nghiệp

Link bài viết đầy đủ: Link

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments